Sunday, November 24, 2013

Huyền thoại xứ sở cà phê


    Huyền thoại xứ sở cà phê

  • (LĐ) - Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần II - 2008 với chủ đề "Năng động hội nhập, phát triển bền vững" đã khai mạc lúc 20 giờ tối qua (10.12), tại quảng trường trung tâm TP.Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc.

    Đây là lễ hội tôn vinh thương hiệu cà phê VN nói chung và cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng; tôn vinh các giá trị văn hoá của vùng đất badan và những người trồng, chế biến, kinh doanh cà phê. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đến dự.

    Ngay sau tiếng trống khai hội, hơn 30 ngàn du khách và hàng vạn người dân Đắc Lắc đã được thưởng thức không khí lễ hội Tây Nguyên tái hiện qua nhịp điệu cao nguyên, với sự thể hiện của những chàng trai, cô gái trong trang phục dân tộc biểu diễn. Nhưng sự xuất hiện của nữ thần cà phê mới là điểm nhấn của chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2008. Trên nền âm thanh đầy sôi động, các tiết mục nghệ thuật đã tập trung thể hiện quá trình lao động nhằm chinh phục thiên nhiên, sáng tạo các giá trị văn hoá của người dân Tây Nguyên.

    Thực ra, lễ hội đã bắt đầu từ sáng 10.12, với phố ẩm thực cà phê trên đường Trần Quang Khải, hội chợ cà phê tại Bảo tàng Biệt điện Bảo Đại... Lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 14.12, với các hoạt động khai trương Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột, Hội thảo phát triển cà phê bền vững, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu cà phê v.v...

    Lãnh đạo tỉnh Đắc Lắc kỳ vọng, lễ hội sẽ mang lại các giải pháp và tinh thần lạc quan nhằm đưa ngành cà phê vượt qua những thách thức hiện tại, vươn lên tầm cao mới. Với 520.000ha cà phê, VN đã xuất khẩu hơn 1 triệu tấn sản phẩm, thu về 1,8 tỉ USD trong năm 2007, đứng thứ hai trên thế giới về sản lượng.

    Ở Đắc Lắc, đời sống của một phần ba dân số gắn chặt với 178.000ha cà phê. Hạt cà phê của Đắc Lắc đã có mặt ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy vậy, cà phê của ta nhiều nhưng chất lượng, giá trị xuất khẩu chưa cao. Đánh giá chung tại nhiều hội thảo gần đây cho thấy, các khâu sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê của VN đều có quá nhiều bất cập.

    Theo ông Lữ Ngọc Cư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc, Trưởng ban tổ chức lễ hội - thì lễ hội hướng đến mục tiêu quan trọng là liên kết chặt chẽ giữa người trồng, chế biến và các DN xuất khẩu để phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo ra các chuỗi giá trị cho thương hiệu cà phê VN.
    Bá Tiến - Trung Kiên
    Theo: Lao Động

No comments:

Post a Comment