Monday, November 11, 2013

Café Le Procope: Chứng nhân của nước Pháp

Café Le Procope: Chứng nhân của nước Pháp
 
Giữa thế kỷ VII, cà phê du nhập vào Pháp và dần trở thành một thức uống triều đình. Năm 1686, một người Ý gốc Palermo tên Francesco Procopio dei Coltelli (sau đổi thành Procope) đã có ý tưởng mở quán cà phê tại phố Rue des Fosses Saint-Germain (nay đổi tên thành phố Ancienne-Comédie, quận 8 Paris) nơi khi đó chỉ toàn quán rượu. Ba năm sau, Nhà hát kịch Pháp được mở trên cùng con phố đã giúp quán cà phê thu hút thêm khách. Quán “cà phê văn chương” đầu tiên trên thế giới có tên Le Procope đã xuất hiện chính tại nơi này. Những nhân vật “ngồi đồng” thường xuyên ở đây hầu hết là các chính trị gia, nghệ thuật gia, triết gia lừng lẫy như La Fontaine, Voltaire, Rousseau, Beaumarchais, Balzac, Hugo, Verlaine.
Vào thế kỷ XVIII, những ý tưởng tự do cũng đã khởi phát từ đây. Người ta tin rằng, chính tại nơi này Diderot đã soạn cuốn Từ điển bách khoa toàn thư và Benjamin Franklin đã viết nên Hiến pháp Hoa Kỳ. Trong suốt thời kỳ Cách mạng Pháp, các nhân vật như Robespierre, Danton và Marat nhóm họp và tạo nòng cốt cho nhóm Cách mạng tư sản tại Le Procope còn Napoleon Bonaparte lúc đó mới đang ở vai trò một Trung úy đã lỡ bỏ quên chiếc mũ nhà binh của mình trong lúc vội vã tính tiền ở Le Procope.
Le Procope nay đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng ở Paris. Và nhờ quán cà phê này mà cả con phố còn tồn tại. Biểu tượng hai chiếc rìu bắt chéo và chiếc mũ bo-nê đỏ cùng khẩu hiệu “Tự do”, “Bác ái” của Cách mạng tư sản Pháp giờ đây được sử dụng như hoa văn trên giấy dán tường và những họa tiết trang trí trên các vật dụng tại quán. Trên những bức tường trong quán, ta vẫn còn nhìn thấy những bút tích của bản chép Bản tuyên ngôn nhân quyền và công dân, những lịch sinh hoạt văn thơ của những gương mặt thi ca Pháp một thời, cùng những vật chứng của thời gian như chiếc mũ của Napoleon. Le Procope đã không quên gìn giữ di sản của những chứng nhân một thời kỳ đầy biến động của lịch sử nước Pháp nói riêng và thế giới nói chung trong những căn phòng mang tên Voltaire, Benjamin Franklin,… và những tấm biển đồng gắn bên những chỗ ngồi thường xuyên của các văn nghệ sĩ khi xưa vẫn thường lui tới. Bước vào thế giới của Le Procope là bước vào thế giới của lịch sử và những vinh quang của quá khứ. Trái tim bạn dường như đập nhanh hơn khi biết rằng mình đang ngồi ở chỗ của Voltaire; khi trí nhớ của bạn mách bảo bạn rằng: bên chiếc bàn giữa rất nhiều sách và tranh này, con người vĩ đại ấy mỗi ngày đã uống tới 40 tách cà phê pha lẫn socola để có thể làm việc không mệt mỏi.
Gọi một tách cà phê kiểu Pháp sau khi đã thưởng thức những món ăn đặc trưng của Le Procope như thịt lợn xông khói hầm quả mận hay gan ngỗng áp chảo, bạn hãy ngồi thật yên, nhấm nháp tách cà phê, để nghe những thanh âm đâu đó vọng về từ những bức tường – những người bạn im lặng và bền bỉ đã đón và tiễn bao nhiêu người bạn lớn của cuộc đời này.
Theo: CF | Tạp chí Thế giới Cà phê (Số 1)

No comments:

Post a Comment