Monday, November 18, 2013

Dự báo sản lượng niên vụ 2012/13 sẽ thấp hơn so với vụ trước


Đầu năm nay, trên khắp vùng đất Tây Nguyên, hiện tượng mưa đến sớm đã khiến cho hoa cà phê nở trong khi đang thu hoạch cà phê, những đợt hoa ra sớm đều rụng và không có quả, đồng thời làm suy yếu cây cà phê nên những đợt ra hoa sau số lượng không nhiều, hiện tượng này sẽ làm giảm sản lượng cà phê vụ tới.
Bên cạnh đó, do giá tiêu lên cao nên một số diện tích trồng cà phê đã bị đốn để thay vào đó là diện tích trồng tiêu.
Đa số vườn cà phê của Việt Nam được trồng vào những năm 90. Đến nay số lượng cà phê già cỗi tăng lên rất nhanh, tổng diện tích đã lên đến trên 35%. Năng suất các vườn cà phê già cỗi chỉ bằng một nửa năng suất các vườn cà phê khác.
Thêm vào đó, giá xăng dầu, phân bón và nhân công tăng lên rất nhanh ảnh hưởng đến khả năng chăm sóc của người trồng cà phê. Do đó, dự báo sản lượng vụ 2012/13 tới có thể sẽ giảm 15% so với niên vụ trước.
Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ cao. Tiêu dùng trong nước tăng bột phát, các quán cà phê mọc lên như nấm. Thế hệ trẻ có xu hướng thích uống cà phê hơn là uống trà. Dự kiến lượng tiêu dùng cà phê ở trong nước dự kiến sẽ tăng từ 7% lên 10% tổng lượng cà phê. Do đó sản lượng cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường thế giới trong niên vụ tới sẽ giảm.
Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) 

No comments:

Post a Comment